Kabul – Cậu bé Afghanistan và chiếc kèn saxophone của mình

 

 

 

Bình minh bắt đầu với bầu trời hoàn toàn trong xanh ở Trung Á, Afghanistan, được bao bọc trong lãnh thổ nơi dấu vết của tơ lụa, sự di cư của con người, các cuộc chiến tranh và các đế chế vĩ đại đã được ghi dấu trong các trang lịch sử. Cuộc chinh phục được thể hiện như một điểm quan trọng đối với những kẻ xâm lược trong suốt nền văn minh, đối mặt với các chiến dịch và tuyên truyền quân sự, nơi có thể mọi người đều muốn giữ các tuyến đường tiếp cận tập trung ở biên giới với một điểm tham chiếu địa chiến lược cho châu Á.

 

Sức nóng mở ra một luồng sáng rất mạnh ở Marja, nằm ở quận Nad Ali, rất gần với khu vực bộ lạc, nơi một số gia đình nông thôn xuất thân từ những người Pashtun du mục thực hiện các hoạt động nông nghiệp bằng cách trồng lúa mì, gạo và ngô. Vào buổi sáng yên bình đó, Rabi triệu tập tất cả dân làng đi lấy nước ngọt từ Kareze Saydi, cách đó bảy km. Tuy nhiên, khí hậu khắc nghiệt và hạn hán đã mở ra các vết nứt trên mặt đất, làm bốc hơi các ao và nguồn duy nhất cho các bộ lạc và động vật của nơi đó.

 

Lúc đó là khoảng sáu giờ sáng, chiếc áo choàng màu xanh lam trong thiên hà đang trôi qua trong sự thanh bình của ngôi làng đó, giữa một số con la, ngựa cái, lừa và ngựa đi xuống thung lũng mang theo những chiếc thùng chứa trẻ em trên lưng. Với trang phục màu xám và hơi xanh, những người phụ nữ mặc một chiếc burqa có quần áo che phủ toàn bộ cơ thể, khuôn mặt và đôi mắt, theo dòng kinh Koran để không thu hút sự chú ý của đàn ông và những ham muốn xác thịt bằng những đường cong của họ, những người phụ nữ khác mặc một bộ quần áo kết hợp với trang phục kiểu xã hội trong quần ống rộng với áo dài cổ cao và tay dài bằng vải lụa vàng pha nhiều màu sắc có trang phục là đặc điểm tiêu biểu của văn hóa Afghanistan cổ đại. Mặc dù những người đàn ông đội mũ màu xanh lá cây, đen và xanh lam sử dụng nó như một chiếc mũ, nhưng loại quần áo pakul và váy thẳng truyền thống lại hở hai bên. Một số dân làng đã mang theo đồ ăn sẵn như sher berinj với bánh gạo, salad bojan, phô mai luộc và bánh pudding thịt Mantua trong chuyến hành trình.

 

Phía trước, những con la đang đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, lúc này cậu bé đang nhìn chiếc máy bay ở cuối đường chân trời. Và hét lên:

 

-Bố, máy bay!

 

- Đâu con trai tôi!

 

-Ở trên núi, rất thấp.

 

-Có, tôi thấy. Nó đang hướng tới Baluchistan.

 

-Thưa cha, nó sẽ tấn công chúng ta phải không?

 

-KHÔNG. Điều này không thể xảy ra, chúng tôi chưa làm gì chống lại người Mỹ. Vì vậy, anh ấy chỉ đi qua khá xa.

 

Xa xa chiếc máy bay lướt nhẹ nhàng giữa những dãy núi xám trắng làm nhiệm vụ trinh sát. Đó là chiếc máy bay do thám của Không quân Mỹ được mệnh danh là "Máy hút bụi trên bầu trời" trên đất Afghanistan với độ tinh vi cao, EP-3E Aries II với hệ thống trinh sát điện tử tích hợp. Công dụng quá mức của nó là hút tất cả các thông tin liên lạc điện tử từ trái đất, chẳng hạn như e-mail, điện thoại, fax, truyền vệ tinh, ngoài ra còn bí mật nghe các khu vực có chuyển động và chụp ảnh các mục tiêu, xử lý và chuyển tiếp chúng cho các chỉ huy quân sự hoạt động trong khu vực . . Các cảm biến, máy thu và ăng-ten tần số vô tuyến của nó lập bản đồ khu vực một cách thông minh, không sử dụng vũ khí, được vận hành bởi phi hành đoàn gồm 24 người có phòng thí nghiệm phân tích lớn, phi công, hoa tiêu, ba nhà phân tích kỹ thuật, kỹ sư bay, thiết bị, kỹ thuật viên và thợ máy.

 

Hành trình đi tìm nước tập trung xấp xỉ một hàng dài trên con đường đơn độc đầy bụi và sỏi đá ấy với hơn trăm người đủ cả trẻ con, đàn bà, thanh niên, đàn ông và người già. Kể từ thời điểm đó, tất cả người dân Afghanistan chìm trong nỗi thất vọng do sợ hãi gây ra, mặc dù thực tế là không còn tiếng ồn trên bầu trời và không còn máy bay bị trầy xước nữa. Vẫn còn sợ hãi, những đứa trẻ đã tìm kiếm khắp bầu trời trong chuyến đi.

 

Và những con la đã đóng một vai trò quan trọng trong chiến tranh mang theo thực phẩm, vũ khí và các nguồn cung cấp khác cần thiết cho quân đội. Được sinh ra từ một con lừa và một con ngựa cái, chúng được ưa chuộng hơn để mang vác do sức đề kháng lớn hơn. Từ phòng chỉ huy, Trung úy Vick gửi một thông điệp vô tuyến đến trung tâm hoạt động của NATO ở Kabul bằng Bảng chữ cái ngữ âm quốc tế với câu sau.

 

-Lima–Oscar–Bravo-Oscar–Sierra---Fostrot-Uniform-Golf-Ấn Độ-Tháng 11-Delta-Oscar---Papa-Alfa-Romeo-Alfa---Kilo-Alfa-Romeo-Echo-Zoulou-Echo ---Sierra-Alfa-Yankee-Delta-Ấn Độ---Charlie-Oscar-Mike---Charlie-Alfa-Romeo-Golf-Alfa

 

Và có nội dung như sau: "Những con sói chạy trốn đến Kareze Saydi với hàng đống"

 

Ngay lập tức, ban chỉ huy quân sự ở Kabul nhận được các bức ảnh và gửi chúng đến căn cứ bí mật. Tại nơi ẩn náu trong sa mạc của một quốc gia láng giềng, bốn người lính đang chơi bi-a thì nhận được lệnh tiến hành giám sát và tấn công một mục tiêu nguy hiểm ở địa phương của Marja và Kareze Saydi.

 

Tươi cười và bình tĩnh, những người lính trẻ bước vào ca-bin thao tác và bấm nút trên máy tính, khởi động động cơ chiếc máy bay không người lái đang trên đường băng sẵn sàng tác chiến. Cất cánh nhanh chóng, chiếc máy bay lặng lẽ cắt ngang bầu trời. Đạt tốc độ bảy trăm bốn mươi km một giờ ở độ cao hơn hai mươi nghìn mét.

Thứ vũ khí giết người đó lặng lẽ lướt trên bầu trời, vô hình trước các hệ thống radar và không có phi hành đoàn, nó chỉ được điều khiển thông qua điều khiển từ xa bởi một quân nhân trên một khoảng cách xa. Ở đó, ngồi và quan sát quỹ đạo của máy bay, anh ta nhận được hình ảnh được truyền theo thời gian thực trên màn hình máy tính và truyền lại chúng cho Lầu năm góc. Vừa uống cà phê vừa cười đùa với đồng nghiệp, ông Mỹ điều khiển máy bay như chơi điện tử. Không chậm trễ, máy bay không người lái gửi những hình ảnh đầu tiên về mục tiêu giả định, khi một trong số họ nói:

 

-Ối! Sẽ có rất nhiều giăm bông trên bàn của người Afghanistan hôm nay. Hãy nhìn những gì một điều đẹp!

 

Trưởng ban chỉ huy hoàn mỉm cười:

 

-Nó sẽ là một trong những cây gậy đó! Với chuyến thăm bất ngờ này, họ thậm chí sẽ tìm thấy giày ở Pakistan.

 

Robert, người đi kèm với các hình ảnh, cho biết:

 

-Bật cảm biến hồng ngoại đi!

 

-Vào và sẵn sàng đi đến đích với bảy ngàn cô dâu.

 

Robert ngạc nhiên, nói:

 

-Có nhiều trẻ em, phụ nữ và người già. Đừng nhấn bây giờ. Hãy theo dõi tất cả những điều này.

 

Vick đã tức giận nói:

 

-Sau tất cả, tôi phụ trách hoạt động này. Tôi không cho phép bên thứ ba bảo tôi phải làm gì. Mục tiêu là hoàn hảo và không trở lại. Bạn không thấy họ chất súng và anh túc lên những con la cải trang thành phụ nữ và trẻ em sao.

 

-Đừng làm thế Vick! Có những người không liên quan gì đến Taliban.

 

- Đối với tôi, chuột hay mèo không quan trọng. Tôi nhận lệnh ra khơi và nổ súng. Tôi đi đây... Tôi sẽ dồn mọi người vào góc tường và gửi hai bonbon, để lại một đám mây bụi tuyệt đẹp trong hơn mười giờ đồng hồ trong địa ngục đó. Đây là nước Mỹ của tôi mà không ai có được, đó là tiềm năng lớn nhất của thế giới trong hơn một thế kỷ qua. Tôi yêu Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và tôi hạnh phúc với một cuộc tấn công thành công. Obama muôn năm! Vua của Chiến tranh và Hòa bình.

 

Máy bay không người lái, đạt khoảng cách hai nghìn mét từ mục tiêu, phóng tên lửa đầu tiên, sau lần thứ hai, nó mở ra một miệng núi lửa có kích thước bằng một sân bóng đá. Các thi thể bị đập thành mô hình thu nhỏ và ném xa hàng trăm mét trở nên không thể nhận dạng được. Báo chí và truyền hình đưa tin rằng một đoàn xe chở ma túy và vũ khí của quân nổi dậy đã bị tấn công bằng máy bay không người lái ở một vùng nông thôn của Marja và Karezy Saydi, trong đó tất cả đều thiệt mạng.

 

Đằng sau một đồn điền trồng nho, bên cạnh chiếc xe tăng chiến tranh của Nga đã bị tàn phế, có một cậu bé bị thương ở chân và đang ngất xỉu. Sau nhiều ngày, không thể đi lại chỉ ăn nho và cà tím, vết thương phủ đầy lá nho và đất, mùi hôi thối của thịt thối rữa trở nên không thể chịu nổi. Cậu bé tìm nơi trú ẩn bên trong cỗ máy chiến tranh cũ kỹ, tìm thấy một chiếc hộp gỗ đậy kín. Với sự tò mò lớn, đứa trẻ mở nó ra và tìm thấy một nhạc cụ.

Nhiều giờ trôi qua và cơn sốt trở thành người bạn đồng hành không thể sai lầm của những cực hình cho đến khi một người nông dân vào buổi sáng nghe thấy tiếng động phát ra từ chiếc xe tăng chiến tranh, anh ta đi đến nơi và ngạc nhiên khi thấy cậu bé nằm trên chiếc hộp. Người đàn ông đưa đứa trẻ và chiếc hộp đến bệnh viện gần nhất trong thành phố để tìm kiếm sự giúp đỡ.

 

Cách đây không lâu, ở phía nam Afghanistan đã xảy ra các vụ thảm sát và cắt xẻo do Tổ chức Bắc Đại Tây Dương - NATO thực hiện, ở khu vực Helmand và Marja với hơn mười lăm nghìn binh sĩ trong chiến dịch "Mushtarak" được hoan nghênh, nơi thủy quân lục chiến đảm bảo chiến thắng hơn các chiến binh của lực lượng dân quân Hồi giáo Taliban. Được biết, các tay súng bắn tỉa của Quân đội Hoa Kỳ đã bố trí trên nóc các ngôi nhà và các đơn vị lính thủy đánh bộ và cảnh sát Afghanistan chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trong một cuộc tàn sát thực sự.

 

Tại bệnh viện, cậu bé Adib đã kể lại những ký ức đau buồn trong nước mắt cho những bệnh nhân khác, những người chỉ đứng xem. Với đôi mắt cụp xuống và không thể đi lại, cậu bé đau khổ khi không có cha mẹ, bạn bè và hàng xóm bên cạnh Marja, nhìn vào chiếc chân phải bị cắt cụt của mình. Vị bác sĩ ở bệnh viện èo uột ấy dành sự ưu tiên cho cậu bé không biết cười, chỉ biết khóc bên cạnh chiếc hộp khiến ông rất chú ý, nói rằng:

 

-Adib, cái hộp này có gì thế?

 

-Một thiết bị, bác sĩ.

 

-Hãy để tôi xem.

 

-Đúng.

 

Bác sĩ mở hộp và nói:

 

-Là kèn saxophone. Bạn chơi?

 

-KHÔNG. Tôi tìm thấy nó bên trong vỏ xe tăng. Nó đẹp và tôi mang nó theo.

 

-Tôi sẽ nói chuyện với một người bạn của tôi để dạy anh ta cách chơi. Bạn muốn?

 

-Vâng, và rất bác sĩ. Nhân danh Allah, Đấng nhân từ, tôi cảm ơn bạn từ tận đáy lòng.

 

-Tôi vân chưa hoan thanh. Nhưng tôi đang cố gắng để có được một cái chân cơ học từ chính phủ để bạn có thể đi lại và cảm thấy hạnh phúc hơn.

 

Sau nhiều tháng, đôi chân cơ học của Adib đã phát triển tốt, có thể đi lại như bất kỳ ai, ngoài ra còn chơi sax rất giỏi, nằm trong bệnh viện, anh ấy đã mở rộng tình bạn với tất cả những người làm việc. Một buổi chiều, ba quả bom do NATO thả xuống gần bệnh viện đã khiến cậu bé chạy trốn cùng cây kèn saxophone trên đường cao tốc. Ở ven đường, anh với chiếc hộp trong tay và leo lên luống của xe chở rau. Không biết về sự ràng buộc của số phận, đôi mắt mơ ước mơ màng trong bụi đất để lại dư âm của những cảm xúc mà chỉ có Allah mới có thể khẳng định con đường của mình. Trong khi cân bằng bánh xe, trái tim tội nghiệp run lên vì không có tiếng cười mang đến vào buổi sáng từ thị trấn Marja đã từng mất hút.

 

Bước vào thành phố đông dân nhất của Afghanistan, Adib nhìn ra sông Kabul với dòng nước hiền hòa chảy xuống các sườn núi bắt nguồn từ Dãy núi Sanglakh cao. Khi băng qua cầu sông Kabul, bạn có thể nhìn thấy thành phố cổ không ngủ trên lòng núi và chiến tranh. Giật mình, Adib khẽ đưa mắt nhìn giữa những tòa nhà và nơi công cộng nơi chiếc xe tải cũ bỏ lại phía sau những cửa hiệu, hiệu thuốc, thức ăn nhanh, cửa hiệu và dòng người trên đường phố, đó là Kabul.

 

Lúc đó là chín giờ sáng, gần khu chợ mở, chiếc xe tải dừng lại và Adib xuống xe với chiếc hộp trên tay, nhìn những đứa trẻ trạc tuổi nó làm việc, một số rửa xe, một số khác mang trái cây và nhiều đứa chạy từ bên này sang bên kia đường. khác trong một ảo ảnh bị mất trong cuộc xung đột bùng nổ. Đối phó với bi kịch trong ánh mắt trừng trừng của mình, chiến tranh không làm Adib sợ hãi khi mở hộp và lấy ra chiếc kèn saxophone ở một góc đông đúc.

 

Một cậu bé hỏi:

 

-Bạn có phải là nhạc sĩ không? Tên bạn là gì?

 

-Tôi là. Tên tôi là Adib.

 

-Bạn sống ở đâu?

 

-Tôi không có nhà, tôi mới đến. Bạn làm nghề gì?

 

-Tôi xin tiền bằng cách gõ cửa. Đôi khi bạn có thể kiếm được hai mươi Afghanistan một ngày. Và bạn bao nhiêu tuổi?

 

-Mười hai năm. Bạn tên là gì?

 

-Tên tôi là Abud. Tôi chín tuổi. Tôi không còn cha, chỉ còn mẹ. Nhà tôi bị người Mỹ ném bom ở Kandarah và mọi người đã chết ở đó. Chỉ có mẹ con tôi trốn thoát.

 

-Tôi đã mất tất cả, tôi không còn gì ngoài Allah.

 

-Adib, cẩn thận với gã mắt xanh.

 

-Lý do là gì?

 

-Anh ấy rất nguy hiểm. Anh ấy nhặt những đứa trẻ trên đường phố và đưa chúng đến một nơi trú ẩn của NGO. Khi ở đó, anh ta đối xử với bọn trẻ rất tốt và sau đó bán chúng tôi sang Mỹ.

 

Chúng tôi được nhận nuôi ở một trại tị nạn khác và sau đó họ lấy nội tạng của chúng tôi để bán cho những người giàu có đang hấp hối.

 

-ĐÚNG VẬY? Và cảnh sát làm gì?

 

-Không có gì, Adib. Anh ta chỉ đơn giản là làm việc với cảnh sát để bắt chúng tôi, nói rằng anh ta sẽ nuôi và giáo dục trong một trường học. Tôi có nhiều người bạn đã ra đi và không bao giờ trở lại.

 

-Cảm ơn về tin tức.

 

-Bạn muốn giúp đỡ? Chân của bạn không thể hỗ trợ trọng lượng của bạn như thế.

 

-Cảm ơn Abud. Giờ mình định chơi và muốn xem có ai giúp mình với.

 

Cậu bé Afghanistan chống chân, cầm sax bằng cả hai tay và với sự rung động của cây sậy bằng gỗ gắn vào ống ngậm, cậu đã phát ra âm thanh đầu tiên khi chơi một bài hát Afghanistan. Ngay lập tức, một số người vây quanh cậu bé đang lắc lắc với cây đàn gần bằng kích thước của mình. Abud với chiếc hộp thiếc trong tay nhặt tiền mà anh ta nhét đầy tiền giấy Afghanistan, mỉm cười và ra hiệu cho bạn mình.

 

Đêm sắp đến, và Abud hỏi?

 

-Em định ngủ ở đâu?

 

-Tôi không biết.

 

-Em không muốn về nhà sao? Mẹ sẽ yêu con.

 

-Vậy đi thôi.

 

Khi họ đi qua một con phố thương mại, Adib nghe thấy âm thanh du dương phát ra từ một cửa hàng và cùng bạn đến đó để xem thử. Lắng nghe và ghi nhớ nhịp đập của các nốt nhạc của ca sĩ Beyoncé, ông nói:

 

-Abud, giai điệu này thật đẹp. Tôi sẽ hỏi nhân viên cửa hàng ai hát bài hát hay đó.

 

Khi được người bán cho biết tên của ca sĩ, Abud mời bạn mình và nói:

 

-Thôi đi, khuya rồi, chúng ta không thể ở lại qua đêm ở trung tâm Kabul, nguy hiểm lắm.

 

Khi đến khu phố nghèo của Abud, anh đã được đón tiếp tuyệt vời tại nơi ở của cậu bé, không thiếu những cái vuốt ve làm ướt mắt cậu bé Marja, cậu vừa nức nở vừa nói:

 

- Anh giống mẹ em. Cô ấy có đôi mắt màu xanh lá cây giống như của bạn và bàn tay mềm mại như tuyết.

 

-Cảm ơn con trai của tôi. Bây giờ con đã có nhà cửa gia đình, với số tiền mẹ bán túi kiếm được, mẹ muốn hai con được ăn học và coi nhau như anh em thật sự.

 

Thích thú với sự chào đón, Adib hỏi:

 

-Bạn để Abud làm việc với tôi ở trung tâm trong khi tôi chơi, anh ấy thu hết tiền.

 

-Thông thoáng. Bây giờ đi tắm và đi ăn tối với chúng tôi.

 

Ngày hôm sau, hai người bạn gặp nhau ở trung tâm thương mại của Kabul với những con phố đông đúc người qua lại. Khi lấy cây đàn ra khỏi hộp gỗ, một đám đông xung quanh đã quan sát kích thước của cậu bé với cây sax trên tay. Một người nào đó trong đám đông đã yêu cầu anh ấy đóng vai Beyoncé. Tuy nhiên, cậu bé đã cố gắng định vị giọng nữ nhưng không có kết quả. Ngậm chặt miệng vào ống ngậm của nhạc cụ kim loại lớn, lần đầu tiên anh ấy nghe thấy giai điệu ngọt ngào khiến đầu óc mình rung động, thu hút những tràng pháo tay và la hét từ những phụ nữ trẻ đang nhảy theo nhịp điệu sax. Và những nốt nhạc Afghanistan rơi dưới chân anh khi anh lặp lại bản nhạc. Vui vẻ vung la bàn bằng chiếc chân máy, cậu bé toát mồ hôi và dây thanh quản lên xuống theo hơi thở mạnh.

 

Tiếng nói được thêm vào:

 

-Chơi nữa đi em yêu!

 

-Đi nào cậu bé!

 

-Thật đẹp! Một đứa trẻ chơi Beyoncé!

 

 

 

 

ERASMO SHALLKYTTON
Enviado por ERASMO SHALLKYTTON em 20/02/2023
Código do texto: T7723608
Classificação de conteúdo: seguro
Copyright © 2023. Todos os direitos reservados.
Você não pode copiar, exibir, distribuir, executar, criar obras derivadas nem fazer uso comercial desta obra sem a devida permissão do autor.