WOLGANG AMADEUS MOZART - MẶT TRỜI KHÔNG TỎA SÁNG Ở VIENNA

 

Trong số các dãy núi Alps của Áo, trong thành phố được biết đến với vẻ đẹp lộng lẫy và chủ sở hữu lịch sử của các góc thế tục của các nhà soạn nhạc trung thành. Ở quốc gia nói tiếng Đức ở Trung Âu, với những ngôi làng miền núi, kiến ​​trúc baroque, lịch sử đế quốc và địa hình núi cao hiểm trở. Với thủ đô Vienna, được bắc qua sông Danube và là nơi tọa lạc của các cung điện Schönbrunn và Hofburg. Được xây dựng vào thời điểm đó là Salzburg, "Pháo đài muối" hay "Lâu đài muối", có sà lan vận chuyển muối qua sông Salzach, một thành phố ở Áo nằm bên bờ sông Salzach và gần biên giới của đất nước với bang Bavaria của Đức. Ở đó, anh hùng Wolfgang Amadeus Mozart đã ra đời, được ghi trong biên niên sử của Vienna vào ngày 27 tháng 1 năm 1756, trước ngày thứ hai mươi bảy của năm theo lịch Gregorian. Và sau ngày đầu tiên chào đời, Mozart đã được rửa tội tại thánh đường Saint Rupert ở Salzburg, với tên là Johannes Chrysostomus Wolfgangus Theophilus Mozart.

 

Như đã biết, Mozart là con thứ bảy của Anna Maria và Leopold Mozart, kể từ khi ông giữ vị trí nhà soạn nhạc tại tòa án của Hoàng tử-Giám mục Salzburg. Trong số bảy anh em, chỉ có một vài người con sống sót, Mozart và em gái của ông.

 

Điều đáng kinh ngạc là vào ngày lễ rửa tội, dịp này là lễ tưởng niệm Thánh John Chrysostom, đương nhiên, Wolfgangus, là tên của ông ngoại và Theophilus để vinh danh cha đỡ đầu của ông, một doanh nhân vĩ đại đến từ thị trấn Salzburg, được biết đến vai Joannes Theophilus Pergmayr. Cậu bé đã lớn khi cha cậu rút ngắn tên Wolfgangus thành Wolfgang, loại bỏ tên Johannes Chrysostomus. Trên thực tế, anh ấy chưa bao giờ ký tên là Chrysostomus. Không chậm trễ, tên anh như những đám mây của Salzburg, chúng luôn trôi qua và thay đổi theo thời gian theo những biến thể đa dạng như những bản nhạc mê hoặc làm rung chuyển hành tinh trái đất.

 

Mới chào đời được vài ngày, vẫn còn là một đứa trẻ bú sữa mẹ, Mozart nhẹ nhàng nhướng mi, tỉ mỉ nhìn về phía dây đàn vĩ cầm, truyền đến màng nhĩ sự kỳ diệu của la bàn và hòa âm của âm nhạc. Và cha của ông, Leopold Mozart, đã mê hoặc trong tâm hồn ông niềm đam mê sáng tác những bản nhạc, trích xuất những giai điệu khải hoàn từ cây vĩ cầm. Trong khi thần đồng nghiêng người với nụ cười trên khóe môi, đưa tay lên che miệng. Nhiều tháng trôi qua, cậu bé Mozart, lớn lên với sự nhiệt tình của một đứa trẻ ba tuổi, chơi với cây vĩ cầm của cha mình.

 

Và đôi khi, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt với đồng tử mở to và đỏ hoe của cô ấy, xin mẹ cô ấy cho tay mình lướt trên cây đàn piano. Như vậy, lời cầu xin của đứa trẻ đã được đáp lại qua người chị cười chúc mừng khi nghe bàn tay bé nhỏ bấm những phím đàn đầu tiên. Khi mọi người ở nhà không chú ý đến Mozart, không để ý, ông sẽ đẩy một chiếc ghế để trèo lên và chơi đàn. Do xui xẻo nên anh bị ngã mấy lần, em gái khuyên anh đừng làm vậy, lần nào anh cũng nằng nặc đòi đem Mozart đi chơi. Cho đến một ngày, cha anh, chăm chú theo dõi khát vọng của anh với âm nhạc.

 

Vào những đêm diễn tập, Mozart không ngủ được, anh ấy sẽ khóc và la hét từ trong phòng, yêu cầu được xem cha anh ấy biểu diễn trong các buổi diễn tập. Yêu cầu được chấp thuận, và cậu bé vẫn ở đó trong góc, hơi xa một chút với ngón tay ngậm trong miệng, và với đôi mắt tròn xoe nhìn thẳng vào cây vĩ cầm mà cậu đang chơi. Do đó, Amadeus Mozart bé nhỏ đã nắm bắt được âm thanh và tất cả các quy trình của một nhạc sĩ chơi nhạc cụ, thích thú với các tác phẩm. Trời đã rất khuya, cha anh bắt anh đi ngủ, anh tức giận và nước mắt giàn giụa bỏ đi. Những ngày khác, vào một buổi chiều rực rỡ ở Salzburg, những sinh viên học nhạc từ Leopold Mozart, hài lòng với cậu bé Mozart ngồi sát bên, đặt câu hỏi và đánh vần những nốt nhạc đầu tiên và nhúng tay vào lọ mực, khao khát được viết. những nốt nhạc đầu tiên của anh ấy trên giấy, tôi thường quan sát cách bản nhạc được thực hiện bằng violin và piano.

 

Một buổi sáng, Leopold Mozart gọi cậu con trai đến dạy và học chơi piano, cậu bé là một vật bất ly thân trong mắt cha, nhẹ nhàng mân mê những ngón tay và cánh tay nhỏ bé chưa với tới hết bàn phím piano. Và cha anh ấy đã dạy anh ấy lý thuyết âm nhạc và thực hành trong các bài học vĩ cầm. Điều ngạc nhiên lớn nhất là những người bạn của Amadeus Mozart, họ đứng bên cửa sổ kinh ngạc khi thấy ý chí nghị lực tột độ của Mozart chế ngự các giai điệu. Sự khéo léo của hoàng tử âm nhạc bé nhỏ thật mê hoặc, dù còn nhỏ nhưng những con số toán học cũng trở thành trò cười, đi từ hình học đến những phép tính phức tạp hơn, cũng như soạn thảo vài bản nhạc mỗi ngày. Trong một lần, cha của ông đã xem Mozart đang làm gì trong phòng khách với một lọ mực, giấy và bút. Và bị thẩm vấn.

 

- Mozart, bạn đang làm gì ở đó với lọ mực của tôi?

 

Mozart, mỉm cười, trả lời một cách ngờ vực:

 

- Con đùa bố mà.

 

Leopold Mozart sau đó chất vấn trẻ vị thành niên và mắng:

 

- Thì ra anh là người làm tốn lọ mực của tôi. Hôm qua, tôi đã không sáng tác bất kỳ giai điệu nào vì lọ mực đã trống rỗng. Và bạn ở đó viết nguệch ngoạc với những câu chuyện cười trên giấy.

 

Cảnh báo bé Mozart khi mới bốn tuổi.

 

- Bố, ​​bố sắp kiếm được nhiều tiền và chúng ta sẽ tốn nhiều giấy mực.

 

Leopold kêu lên hối hận về tình hình hiện tại.

 

-Ô Mô-da! Chúa nghe thấy bạn! Ở thành phố này của chúng tôi, tôi chưa bao giờ kiếm được tiền, những gì tôi kiếm được chỉ đủ cho cuộc sống của chúng tôi. Và tôi phải im lặng khi không nhận được gì.

 

Thời gian trôi qua nhanh chóng, và Mozart đã vượt quá giới hạn thời gian hàng nghìn lần với trí tuệ phi thường, ngoài việc giải quyết các vấn đề tài chính trong thời đại của mình. Âm nhạc đẩy nhanh nhịp đập của trái tim theo nhịp đập được chiêm ngưỡng trong hình ảnh giấc mơ của một đứa trẻ. Năm tuổi, anh ấy đã sáng tác một bản minuet cho đàn harpsichord. Và trong bước điều chỉnh, sự hiểu biết về giai điệu của anh ấy nổi bật trong các bản song ca và sáng tác nhỏ cho hai cây đàn piano được phân loại hợp lệ cho anh ấy và em gái của anh ấy. Và ngạc nhiên trước sự phát triển của cha mình Leopoldo, anh ấy đã bị mê hoặc sau khi nhìn thấy các tác phẩm của chàng trai trẻ, người đã mô tả quá nhiều bài hát.

 

Ngay khi lên sáu tuổi, và nhu cầu tài chính khiến gia đình khốn khó, anh đã tìm kiếm từ cha mình cách chính xác là đi du lịch đến những nơi khác, nơi họ có thể kiếm được nhiều tiền.

 

Mozart hỏi với ánh mắt chăm chú.

 

- Bố ơi, sao bố buồn? Bạn không bao giờ bị thất vọng.

 

Leopold Mozart trả lời với vẻ u sầu.

 

- Không Mozart, tôi không buồn. Tôi đã lo lắng về việc học của bạn. Em đã quá mệt mỏi với bao nhiêu niềm vui mà chẳng nhận được gì, chỉ hứa và hứa thêm Nếu không có những khoản tiền học trò của em thì ngày hôm nay sẽ ra sao hả anh chị? Và đây không phải là vấn đề của một đứa trẻ.

 

Mozart bé nhỏ cãi lại.

 

- Bố đấy, ở đây người ta tệ lắm, họ chỉ muốn con ở lại chơi đến sáng, miễn phí, không nhận bất cứ thứ gì. Tôi là một đứa trẻ, nhưng tôi hiểu mọi thứ.

 

Leopold Mozart nói.

 

- Không nói với tôi về vấn đề này nữa.

 

Mời cậu bé Mozart.

 

-Hãy đi du lịch cha, hãy thể hiện những bài hát của cha trên khắp thế giới.

 

Người cha đáp.

 

-Không dễ đâu Mozart, chúng ta cần rất nhiều tiền, chúng ta phải mua quần áo và mang theo một số tiền nữa.

 

Amadeus Mozart thanh minh, nhấn mạnh về chuyến đi.

 

-Bố ơi, sao chúng ta không làm một vở nhạc kịch lớn ở Salzburg này, và với số tiền ít ỏi đó, chúng ta có thể đi du lịch. Để em thu hợp đồng cộng chị.

 

Và vào buổi sáng sương mù năm 1762 đó, ở Salzburg, Leopold, Mozart và Nannerl nói lời tạm biệt với những nụ cười, trao nhiều nụ hôn cho những người hàng xóm và Mozart vẫn vẫy tay chào tạm biệt, lên đường thực hiện một chuyến du lịch tuyệt vời đến các tòa án châu Âu để tìm kiếm điều kiện tài chính. Ở Pháp, họ làm người Pháp ngạc nhiên và đến Anh, họ thuê một căn phòng nhỏ, và trong nhiều đêm, hoàng tử bé của nghệ thuật đã khiến mọi người mê mẩn. Chà, Mozart, với giọng hát tuyệt vời của mình, đã hát, chơi violin và trải dài trên piano, những ảnh hưởng mà chàng trai trẻ tuổi này tạo ra thật tuyệt vời. Tiếng vỗ tay làm phong phú tâm hồn anh, và sự hòa hợp xâm chiếm nhịp đập đúng lúc, vung tay trong những câu ca của một đêm hạnh phúc, trong chuỗi các chuyển động cơ thể được thực hiện một cách nhịp nhàng. Mọi ánh mắt đều đổ dồn về chú, chàng nhạc công tí hon với tài nghệ bậc thầy của mình đã tạo ra những cung bậc âm thanh theo những cung bậc huyền diệu của một vị thần được tôn vinh trong âm nhạc.

 

Là một đứa trẻ nghèo, sức khỏe của cô bị tổn hại nghiêm trọng, tiền thuốc thang, quần áo và chi tiêu hàng ngày nhanh chóng cạn kiệt.

 

Mozart hỏi cha mình trong phòng khách sạn.

 

-Cha, cha có nghe tin gì từ mẹ và em gái con không?

 

Leopold Mozart trả lời:

 

-Vâng, mọi người đều ổn, nhờ Chúa tốt lành.

 

Cậu bé nói chuyện với cha mình và hỏi:

 

-Cha! Gọi cho bác sĩ và yêu cầu chúng tôi quay trở lại Vienna. Tôi không cần vỗ tay khen ngợi. Tôi có sức khỏe, tôi có tất cả từ Chúa. Ở đây, mọi thứ chúng tôi kiếm được ở châu Âu đều được chi tiêu.

 

Bác sĩ kiểm tra cậu bé Mozart, và họ trở về quê hương của mình. Vì anh ấy không thiếu cơ hội để thể hiện những món quà chiến thắng của mình ở bất cứ đâu. Khi hoàn thành mười năm, cậu bé Mozart là một trong những nhạc sĩ được kính trọng nhất ở châu Âu, khả năng ứng biến của cậu bé phi thường này xuất hiện thường xuyên hơn nhiều so với mặt trời tái sinh mỗi ngày, chỉ huy dàn nhạc cung đình và dàn hợp xướng. Bất cứ nơi nào cậu bé này đi đến, cậu đều để lại sự quyến rũ và vinh quang, cho đến khi Giáo hoàng Clêmentê XIV, mở rộng cánh cửa trái tim cậu bằng những điều kỳ diệu của nhạc sĩ nhỏ, lần đầu tiên trao cho cậu một phần thưởng cao nhất của “Huân chương Hiệp sĩ”. của Châu Âu Vàng”, cầm một thanh kiếm và một bộ tóc giả trên cái đầu vinh dự của mình.

 

Tại Rôma, đài tưởng niệm “Miserere” với 9 giọng ca và 2 ca đoàn của Gregory Allegri, người từng là giọng nam cao của nhà nguyện giáo hoàng dưới triều giáo hoàng Urban VIII, bài thánh ca của ông đã được hát trong Nhà nguyện Sistine vào các ngày Thứ Tư của Tuần Thánh, kể từ Nhà thờ đã cấm sao chép bản gốc của tác phẩm. Biết được điều bí ẩn này, Mozart quyết định đến Rome vào năm 1770, sau khi nghe một bản duy nhất và lần cuối cùng vào Thứ Tư Tuần Thánh, bản Canto “Miserere”, một trong những bản thánh ca phức tạp nhất vì nó chứa đựng những âm thanh và âm vang khác nhau trong giai điệu của nó, Mozart đã chép lại bản toàn bộ tác phẩm bằng tai trong một buổi thử giọng duy nhất do ca đoàn giáo hoàng thực hiện, không bỏ sót một nốt nhạc du dương nào. Điều ngạc nhiên lớn đến nỗi nhiều người đã đi kiểm tra và thấy rằng thậm chí không có một sai sót nào trong bố cục. Sau khi giáo hoàng biết được sự táo bạo của hành động phi thường này, vì Giáo hội dành độc quyền cho công việc này, nên ông đã ra lệnh vạ tuyệt thông cho bất kỳ ai thực hiện nó. Chàng trai trẻ đó, mới 14 tuổi, đã sáng tác các bản thánh ca, thánh vịnh, các buổi hòa nhạc nhỏ cho 2 đến 4 giọng, motet và giao hưởng, trong số đó có Mitridade, đây là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của anh ấy. Vào thời điểm đó, đã 15 tuổi, anh ấy nói thông thạo tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Ý và hoàn toàn hiểu biết về các quy tắc của ngôn ngữ Latinh.

 

Khi trở về Salzburg, Bá tước Hieronymus Colloredo, tổng giám mục của thành phố, đã thay đổi hoàn cảnh của Mozart, ông không thích việc một trong những nhạc sĩ của mình, được coi là một người hầu đơn giản, không thể dành toàn bộ thời gian để đi du ngoạn bên ngoài triều đình. Tuy nhiên, Mozart có một công việc là người điều khiển buổi hòa nhạc và sự không hài lòng của anh ấy rất lớn, Mozart đã phàn nàn và thậm chí còn ghê tởm hơn trước những sự cấm đoán dành cho họ, với những sự coi thường được cho là do họ, đã tạo ra một sự khác biệt nhỏ trong sự nghiệp của anh ấy. Và vào năm 1781, Colloredo ra lệnh cho Mozart trở thành một phần trong đoàn tùy tùng của mình ở Vienna. Không được giao nhiệm vụ, anh ta từ chức vì được xếp vào hàng những người hầu của Tòa án. Rất buồn, đau khổ, thất nghiệp và không có điều kiện tài chính, anh ấy rời đi để sống với thu nhập rất ít từ các buổi hòa nhạc của những người bạn mời anh ấy, vào những thời điểm khác với việc công khai các tác phẩm chưa xuất bản của anh ấy và các bài học riêng cho một nhóm nhỏ, những người cũng không có điều kiện tham dự.trả tiền cho bạn. Nhưng các sinh viên ngưỡng mộ ông vua của nghệ thuật âm nhạc, “cực đại”, “bậc thầy” và chính trong thời kỳ đầy biến động đó, ông đã thành công nhất trong sự nghiệp của mình vào năm 1781 và 1782, với các vở opera (Idomeneo - 1781 và O Rapto do Seralho vào năm 1782, với các bản sonata dành cho piano, nhạc thính phòng (với sáu tứ tấu đàn dây dành riêng cho Haydn) và nhiều chuỗi khác nhau của các bản concerto dành cho piano.

 

Ước mơ sống ở Anh trở thành không thể và cùng năm đó, 1781, Mozart, vốn đã rất bất mãn ở quê nhà, đến Vienna, thuê một căn phòng trong nhà của Cacilia Weber, vợ của Fridon Weber, vẫn mang theo tiền mặt. số dư của đêm hòa nhạc cuối cùng, trả trước ba tháng tiền thuê nhà. Và từ căn phòng chơi vĩ cầm của mình, anh xâm nhập vào suy nghĩ của cô gái trẻ, con gái của Fridon Weber quá cố, tên là Constanze Weber, một người Đức. Mối liên kết giữa các chị em bạn gái tỏa sáng Mozart, để lại trong trái tim Constanze Weber cảm xúc thuần khiết nhất về nhà ảo thuật âm nhạc vĩ đại nhất được biết đến cho đến nay. Mozart, đã vui vẻ vào buổi tối ở Vienna, đồng thời là một bậc thầy bi-a xuất sắc. Cha của anh, Leopold Mozart, không chấp nhận sự tán tỉnh và cũng không hứa hẹn về một cuộc hôn nhân trong tương lai, không cho phép Mozart bóp méo những đam mê ảo giác về tình yêu vĩ đại dành cho người phụ nữ đó. Mong muốn rất lớn, những lời bình luận gõ cửa Vienna, những lá thư và nhiều lá thư khác đổ về Salzburg, cho đến khi Mozart tìm cách xin phép cha mình, kết hôn với Constanze Weber vào năm 1782, và họ có sáu người con.

 

Trong tất cả các tác phẩm, vở opera năm 1786 mà ông sáng tác vở opera đầu tiên với sự hợp tác của nghệ sĩ hát bội Lorenzo da Ponte, Đám cưới của Figaro, đã thất bại đột ngột ở Vienna, do khó chịu vì không được công nhận ở đất nước mà ông vô cùng yêu quý. , vở opera bùng nổ như một quả bom ở Praha, và Mozart nhận được hoa hồng cho một vở opera mới, Don Giovanni là kiệt tác vĩ đại nhất của ông được rút ra từ sâu thẳm trái tim. Một lần nữa, Vienna không công nhận đứa con trai âm nhạc vĩ đại nhất của mình, không cho anh ta bất kỳ cuộc phiêu lưu nào, và vẫn không hài lòng với việc không được công nhận, anh ta đã viết Cosi fan tutte, với một bản libretto của Da Ponte, vào năm 1789. Được biết, ngay từ lần đầu tiên opera , thành công không còn sánh bước bên ông, khó khăn tài chính đeo bám ông, và dù bất hạnh đến đâu, Mozart vẫn không từ bỏ việc viết lách và sáng tác những tác phẩm hay, ông không có tiền, cộng với trí nhớ phong phú cũng như ngũ tấu đàn dây (K. 515 cung Đô trưởng, K.516 cung Đô thứ năm 1787), các bản giao hưởng (K.543 cung Mi giáng trưởng, K.550 cung Đô thứ, K.551 cung Đô trưởng năm 1788) và bộ ba dây (K. 563 vào năm 1788). Ở tuổi 35, anh ấy nhìn quanh và nhận thấy rằng mọi thứ anh ấy đã làm đều không phù hợp với anh ấy, với tình cảm của người vợ Constanze, vẫn đang bị bệnh, anh ấy đã sáng tác hai vở opera cuối cùng của mình: A clemência de Tito và A fluta Mágica, tác phẩm cuối cùng của anh ấy bản concerto cho piano (K.595 cung B giáng trưởng) và bản concerto tuyệt đẹp dành cho kèn clarinet cung cung A trưởng (K.622).

 

  Ở nhà buồn phiền vì những bất hạnh, bệnh tật, ốm yếu và thiếu tiền, ông vẫn nhận được lệnh đi cầu siêu tai hại (K.626), mặc dù ông đang thực hiện những dự án khác mà ông bỏ dở. Mozart dành những ngày cuối đời, im lặng, u sầu, đi tới đi lui, nhìn vào cây đàn piano, lướt ngón tay trên cây vĩ cầm, ôm lấy hàng trăm bản nhạc chưa công bố. Và nhìn thấy bên trong tâm hồn bạn, sự thuần khiết khi còn là một cậu bé, bị bỏ rơi và bị coi thường. Và ở Vienna, nhạc sĩ vĩ đại nhất mà thế giới từng biết qua đời.

 

Một chú tiểu quá trẻ, mới ba mươi lăm tuổi, không có tang lễ, bị quên lãng và bị cuốn trôi khỏi chính quê hương của mình, thậm chí không có tiền để trả cho những người đào mộ, những người vì lòng trắc ẩn vẫn chôn cất anh trong một ngôi mộ chung. ở Vienna, và cho đến ngày nay không ai biết chuyện gì đã xảy ra, nơi chôn cất ông vì ông là một người nghèo. “Khốn nạn cho tôi, Vienna, nếu không có Mozart, ông vua quyến rũ và điêu luyện, người đã từng sống ở nơi khác.

 

 

 

 

ERASMO SHALLKYTTON
Enviado por ERASMO SHALLKYTTON em 27/12/2022
Código do texto: T7680429
Classificação de conteúdo: seguro
Copyright © 2022. Todos os direitos reservados.
Você não pode copiar, exibir, distribuir, executar, criar obras derivadas nem fazer uso comercial desta obra sem a devida permissão do autor.