Đừng phá vỡ Chukudu của tôi - Xung đột M23 và Quân đội DRC

 

 

Mỗi đêm, những đứa con của Evaristo yêu cầu cha chúng kể những câu chuyện về các cuộc chiến tranh và xung đột liên quan đến đất nước của ông, Cộng hòa Dân chủ Congo, đặc biệt là thành phố nơi chúng sinh sống, Goma.

 

Đáng chú ý là gia đình lớn của Evaristo bao gồm ba anh em và một em gái, gồm con, cháu và chắt, cùng cư trú và đoàn kết trong cùng một ngôi làng ở thành phố Goma. Evaristo nói với lũ trẻ và những người nghe khác, rằng cha anh ta gọi là Trung sĩ Irineu, được triệu tập để nhập ngũ KAR - King's African Rifles vào năm 1900, và Winston Churchill không chấp nhận việc người da đen gia nhập quân đội Vương quốc Anh, nhưng với nhiều danh tiếng, Churchill im lặng, chấp nhận chỉ đạo quân đội của sĩ quan Anh.

 

Một trong những cô con gái của Evaristo hỏi?

 

- Cha, và Churchill là ai để từ chối màu da của người châu Phi?

 

Evaristo trả lời:

 

- Ông ta là một nhà văn chính trị, chính khách của Đại đế - Betanha, được nhiều người biết đến và nói đến, là quân nhân, phó thủ tướng và thủ tướng. Mặc dù không thích người châu Phi và màu da đen, anh ấy có quan điểm về những nhận xét phân biệt chủng tộc. Churchill đã phải chấp nhận hòa nhập châu Phi để đánh bại quân Nhật. Trong trường hợp này, chủ nghĩa phát xít đã tự phát triển ở châu Phi, và chủ nghĩa quốc xã đang phát triển không có kích thước. Con gái của mẹ, con phải quan sát rằng người Châu Phi là những người chiến thắng vĩ đại trong cuộc chiến này. Và chiến trường có địa hình xấu đối với người Anh, ngoài muỗi và nhiều côn trùng vào ban đêm. Với chiến thắng trong cuộc chiến của người châu Phi, cha tôi không bao giờ nhận được một vật trang trí và chết mà không nhận được bất cứ điều gì.

 

Con gái của bạn nói;

 

-Tất cả điều này thật đáng buồn, cha của con.

 

Vài năm sau, vào năm 1990, Evaristo yêu cầu các anh em và cả gia đình tránh tiếp xúc với những người lạ đến nhà của họ, kể từ khi Nội chiến Rwandan đang bùng phát.

 

Như đã biết, Goma là một thành phố ở phía đông của Cộng hòa Dân chủ Congo, trên bờ bắc của Hồ Quivu, nối liền với thành phố Guissehi của Rwandan. Do đó, hồ và hai thành phố nằm ở cuối phía tây của Thung lũng Rifle. Goma cách miệng núi lửa Niaragongo, một ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động, khoảng 15 km về phía nam.

Lịch sử gần đây hơn của Goma được đánh dấu bằng núi lửa và Cuộc diệt chủng Rwandan năm 1994, lần lượt thúc đẩy Chiến tranh Congo lần thứ nhất và thứ hai.

Thủ phủ của tỉnh Goma là Bắc Quivu, về mặt dân tộc và địa lý tương tự như Nam Quivu (có thủ đô ở Bucavu); Do đó, hai tỉnh được gọi là Quivu.

Trong các sự kiện ở Rwanda, cả gia đình đều biết về các sự kiện này. Lưu ý rằng một trong những cô con gái đã hỏi:

 

-Bố! Và cuộc diệt chủng Rwandan?

 

Evaristo im lặng và không nói nên lời. Và con gái ông hỏi:

 

- Anh không định nói sự thật với chúng tôi sao? Nói với cha! Chúng ta cần biết.

 

Lo lắng, Evaristo trả lời:

 

-Bạn muốn biết. Để tôi nói cho bạn biết: Cuộc diệt chủng ở Rwandan là sự kiện đáng buồn nhất trong tất cả các sự kiện. Kể từ năm 1990, mọi thứ diễn ra không suôn sẻ, mà điều tồi tệ nhất là việc toàn bộ dân tộc Tutsi bị giết hại trong vài ngày và vài giờ. Chính phủ lâm thời đã giết hại hơn 1.000.000 (một triệu) người dân vô tội của dân tộc này.

 

- Một em hỏi:

 

- Father, và các dân tộc khác, họ là ai? Những gì họ đã làm, Hãy nói.

 

Evaristo trả lời:

 

- Họ đến từ tộc người Hutus, và sau cuộc tàn sát lớn đối với những người vô tội này thật là dã man. Họ vào nhà vào ban đêm, và bắn trẻ em khi chúng còn đang ngủ. Người già và các cặp vợ chồng khác không được tha. Tháng 7 năm 1994 là tháng của nhiều đau thương. Được biết, những người Rwanda đều đến thành phố Goma và Bucavu, Zaire cũ của chúng tôi. Hơn 15.000.000 (mười lăm nghìn) người chạy trốn khỏi cái chết. Toàn bộ vấn đề là những người này đã chờ đợi Tổng thống Juvénal Habyarimana hay Kinani, biệt danh của ông, tại sân bay quốc tế Kigale để giết. Và ngày 6 tháng 4 đó là một ngày khủng khiếp đối với phi hành đoàn và tổng thống, những người đã qua đời. Bạn thấy đấy, tổng thống chỉ giúp những người thuộc sắc tộc của mình. Họ nói rằng tổng thống thích giúp người Hutus tiếp quản các chính phủ do nhóm dân tộc Tutsi lãnh đạo. Chỉ riêng ông ấy đã nắm quyền hơn 20 năm.

 

Người con trai hỏi:

 

-Và LHQ đã làm gì để can thiệp?

 

Evaristo nói:

 

-Bất cứ điều gì. Không làm gì cả. Anh ta bất động không có việc gì làm. Nó không có vấn đề gì cả. Không ai làm gì cho Rwanda và Goma. Chỉ có ba địa điểm trại được cấp cho những người tị nạn Kibumba, Katale và Mugumga. Những gì tôi nhìn thấy đi ngang qua trên đường cao tốc là Hội Chữ thập đỏ và Bác sĩ không biên giới. Hoàn cảnh khó khăn, hàng ngàn hàng vạn người tị nạn chết vì bệnh tật và nghèo đói cùng cực, không có gì để ăn. Vào tháng 8 năm 1994, có thể đếm được hơn 15.000 (mười lăm nghìn) người chết ở Goma, vì đói, dịch tả, kiết lỵ và các bệnh khác. Trong tình huống tương tự, đó là Tutsis đang chạy trốn cái chết, và bây giờ là Hutus. Hàng nghìn hàng nghìn người đang chạy trốn khỏi sự trỗi dậy của Mặt trận Yêu nước Rwanda do đa số người Tutsi (FPR) tiến tới thành phố Goma của Congo, phía tây Rwanda. 450.000 người tị nạn đã đến thành phố và Goma trong những ngày đó.

 

Con trai của Evaristo nói:

 

- Thưa ông, tôi rất chán nản về tình hình LHQ can thiệp vào châu Phi. Tôi rất đau lòng khi biết điều này.

 

Vào một ngày Chủ nhật, Evaristo và những người anh em của mình đã cùng nhau chế tạo ba chiếc xe đạp bằng gỗ, được biết đến ở Goma với cái tên Chukudu. Sau khi su dung xe hai banh, cac cuoc thi duoc to chuc va duoc khan gia yeu thich.

 

Trước tác hại của cuộc khủng hoảng kinh tế đang hoành hành trên toàn hành tinh, gia đình Evaristo cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định mua sắm vì họ không có tiền. Và không nghi ngờ gì nữa, việc lắp ráp những chiếc xe đạp bằng gỗ là sự hiệp thông đúng đắn của sự kiện này.

 

Tin tức lan truyền khắp thương mại của Goma với tốc độ chóng mặt, yêu cầu một trong những người con gái của Evaristo phải nhận đơn hàng giao hàng. Bằng cách đó, những chiếc xe đạp chở được mọi thứ, tiết kiệm chi phí, dầu và các chi phí khác, tạo điều kiện về giá trị và thời gian. Thật đáng kinh ngạc, những chiếc xe đạp bắt đầu hoạt động lúc 4 giờ sáng, chở các mặt hàng khác nhau được bán từ những người bán hàng ở chợ đường phố ở Goma, ngoài việc cung cấp vật liệu như xi măng cho công trình.

 

Vào ngày 10 tháng 2 năm 2022, vào lúc 5 giờ sáng, một chiếc xe van Toyota đậu ở thị trấn nhỏ Goma, và 08 (tám) người đàn ông đã ra ngoài, 02 (hai) người đi vào nơi cư trú đầu tiên và những người khác áp đặt cùng một cuộc săn lùng. Bằng những cú đá, họ phá tung cửa các ngôi nhà, và không nghi ngờ gì nữa, họ gọi tên 03 (ba) anh em trong số đó là tên của ông Evaristo.

 

Theo báo cáo của các con của Evaristo, chúng tự nhận mình đến từ Phong trào 23 tháng 3, nhóm phiến quân M23 đã chiến đấu với quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo - DRC, trong vài tháng.

 

Một phiến quân ra lệnh cho Evaristo đi vào khu rừng bên cạnh con đường phụ.

 

Evaristo vẫn khóc, vẫn nói:

 

-Xin vui lòng! Đừng làm gì tôi. Tôi vô tội.

 

Kẻ nổi loạn giận dữ nói:

 

- Chúng tôi biết tất cả mọi thứ. Bạn và những người anh em của bạn là những người cung cấp thông tin cho DRC, và vì điều đó mà bạn phải chết. Bằng cách này, bạn sẽ ngừng chế tạo xe đạp bay trong Goma. Quỳ chết!

 

Một đám đông trẻ em, vợ, cháu và chắt hét lên kinh hoàng trước hành động ác độc của M23. Với một phát súng đại bác vào sau đầu Evaristo, sự im lặng vỡ ra trong nước mắt và nhiều nước mắt hơn. Một phiến quân M23 khác cho biết;

 

-Không bao giờ Evaristo đi xe đạp để kiếm tiền và giúp DRC.

 

Một trong những người con trai của Evaristo đã nói:

 

-Đừng khóc mẹ! Đức Chúa Trời thành tín và biết mọi điều. Đừng phá vỡ chukudu của tôi! Đừng phá vỡ! Đó là cách duy nhất để kiếm tiền của tôi.

 

Thi thể của ba anh em bị ném bên vệ đường tượng trưng cho sự phản kháng của người Congo, những người không thể làm gì với những giọt nước mắt trên khuôn mặt.

 

Báo chí tung tin về việc rút quân một ngày sau khi một người gìn giữ hòa bình của LHQ bị giết và 7 người khác bị thương trong cuộc giao tranh giữa M23 và lực lượng Congo do LHQ hỗ trợ đã không làm gì cả.

Tuy nhiên, cuộc chiến đó là một trong những trận ác liệt nhất trong tuần kể từ khi lữ đoàn can thiệp mới được thành lập của Liên hợp quốc tiến hành cuộc tấn công. Liên hợp quốc cho biết trong một tuyên bố cho biết một người gìn giữ hòa bình ở Tanzania đã thiệt mạng sau khi phiến quân nã pháo vào vị trí của anh ta.

Trên thực tế, LHQ cho biết hôm thứ Năm rằng họ cũng đã xác nhận rằng có "báo cáo nhất quán và đáng tin cậy" về việc quân đội Rwanda tiến vào Cộng hòa Dân chủ Congo để hỗ trợ phiến quân M23.

 

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cho biết nhiệm vụ của họ chỉ là bảo vệ dân thường và duy trì hòa bình bằng lệnh ngừng bắn, và gần đây họ đã chiến đấu cùng với quân đội Congo.

 

 

ERASMO SHALLKYTTON
Enviado por ERASMO SHALLKYTTON em 30/10/2022
Código do texto: T7638903
Classificação de conteúdo: seguro
Copyright © 2022. Todos os direitos reservados.
Você não pode copiar, exibir, distribuir, executar, criar obras derivadas nem fazer uso comercial desta obra sem a devida permissão do autor.